Những lưu ý khi tập luyện thể dục thể thao mà bạn nên biết

Những lưu ý khi tập luyện thể dục thể thao mà bạn nên biết

Lưu ý 1: Nhớ khởi động và làm nóng cơ thể trước khi tập luyện

Khi tham gia bất cứ bộ môn thể thao nào, việc khởi động và làm nóng cơ thể trước khi luyện tập là một điều bắt buộc. Việc khởi động với những thao tác đơn giản như: xoay cổ tay cổ chân, lắc hông, kéo căng cơ, cúi gập người,…giúp cho cơ thể làm quen dần với việc vận động.

Nếu không khởi động trước, cơ thể sẽ bị sốc trước những thay đổi đột ngột của cơ thể và môi trường. Ví dụ, việc không khởi động kỹ dễ khiến bạn bị chuột rút khi chơi bóng đá, hoặc bơi lội,..và đây là những chấn thương có thể mang đến nhiều rủi ro nguy hiểm cho người tập luyện.

Nguyên tắc chung của việc khởi đông cơ thể trước khi tập luyện thể thao, đó là: khởi động một cách nhẹ nhàng, đều đặn từ trên xuống dưới (từ cổ xuống tay, eo, chân,..) và từ trong ra ngoài (từ vai đến khuỷu tay, rồi cổ tay,…).

Lưu ý 2: Lựa chọn môn thể thao phù hợp nhất

Đây cũng là một trong những chú ý vô cùng quan trọng trong khi tập luyện thể dục thể thao.

Điều này có nghĩa là chúng ta sẽ căn cứ vào mục tiêu của việc tập luyện (như tăng cân, giảm cân, tăng cơ, tăng chiều cao,…), độ tuổi, sở thích, sức khỏe hiện tại để lựa chọn bộ môn thể thao phù hợp nhất với bản thân mình.

Hiện tại có rất nhiều bộ môn thể dục thể thao khác nhau và tất cả đều mang lại những lợi ích tích cực cho sức khỏe của bạn. Và chúng ta nên lựa chọn 1 vài bộ môn phù hợp với độ tuổi, sức khỏe và mục đích của mình, chứ không nhất thiết phải tập thật nhiều bộ môn khác nhau mới mang lại kết quả tích cực.

Lưu ý 3: Chọn mặc loại quần áo rộng rãi, thoải mái

Ngoại trừ các môn thể thao như gym, yoga, bơi lội,…thì các bộ môn thể thao còn lại đều đòi hỏi cơ thể phải vận động và di chuyển liên tục. Vì vậy việc trang bị những bộ quần áo rộng rãi, thoải mái sẽ giúp cho bạn đạt kết quả cao nhất và tránh những sự cố/chấn thương khác trong quá trình tập luyện.

Nếu vào mùa hè, bạn có thể lựa chọn những mẫu quần áo thể thao đơn giản như: áo thun tay ngắn (hoặc áo ba lỗ) kết hợp với một chiếc quần short thể thao ngắn. Còn mùa đông, bạn có thể chọn mặc những sét đồ bộ thể thao dài tay hoặc áo thun ngắn tay nhưng khoác thêm một chiếc áo khoác thể thao chuyên dụng ở ngoài. Vừa thoải mái cho bạn tập luyện thể thao mà đảm bảo được cho sức khỏe cơ thể.

 

Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận